1. Dầu nhờn bánh răng là gì?
Dầu nhờn bánh răng là một loại dầu bôi trơn chuyên dụng, được sử dụng trong các hệ thống truyền động và bánh răng của thiết bị công nghiệp. Loại dầu này có nhiệm vụ chính là bảo vệ các bánh răng khỏi sự mài mòn, tăng cường khả năng chịu tải, chống oxy hóa, và duy trì sự vận hành ổn định của thiết bị.
Dầu nhờn bánh răng được chế tạo từ sự kết hợp giữa dầu gốc (có thể là dầu gốc khoáng hoặc dầu tổng hợp) và các phụ gia chuyên dụng. Dầu gốc chiếm khoảng 80% tổng thể tích, quyết định tính chất bôi trơn và khả năng chịu tải của dầu. Phần còn lại là các chất phụ gia, bao gồm các phụ gia chịu cực áp, phụ gia chống ăn mòn, chống oxy hóa, và phụ gia tăng độ nhớt. Các chất phụ gia này đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các chi tiết máy khỏi sự ăn mòn và oxy hóa, đặc biệt trong những môi trường làm việc khắc nghiệt.
2. Tại sao dầu nhờn bánh răng quan trọng? Dầu bôi trơn có tác dụng gì?
2.1. Bảo vệ bánh răng khỏi sự mài mòn
Trong quá trình vận hành, các bánh răng tiếp xúc với nhau dưới áp lực rất lớn. Nếu không có lớp dầu bôi trơn, sự ma sát giữa các bánh răng sẽ tăng cao, dẫn đến sự mài mòn nghiêm trọng. Dầu nhờn bánh răng tạo ra một lớp màng mỏng giữa các bề mặt kim loại, giúp giảm ma sát và mài mòn, từ đó kéo dài tuổi thọ của bánh răng và các bộ phận liên quan.
2.2. Chống lại sự oxy hóa và ăn mòn
Ngoài việc bảo vệ khỏi mài mòn, dầu nhờn bánh răng còn chứa các chất phụ gia chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa sự hình thành của cặn bẩn và cặn oxy hóa. Điều này không chỉ giúp duy trì hiệu suất của dầu mà còn bảo vệ các bộ phận kim loại khỏi sự ăn mòn do tác động của môi trường.
2.3. Duy trì sự ổn định nhiệt
Nhiệt độ cao là một vấn đề lớn đối với các thiết bị cơ khí, đặc biệt là trong môi trường công nghiệp nặng. Nhiệt độ quá cao có thể làm giảm độ nhớt của dầu, khiến khả năng bôi trơn giảm sút. Dầu nhờn bánh răng có khả năng chịu nhiệt tốt, giúp bảo vệ các bánh răng khỏi sự hư hỏng do nhiệt độ tăng cao trong quá trình vận hành.
3. Cách chọn dầu nhờn bánh răng phù hợp
- Độ nhớt của dầu: Độ nhớt là yếu tố quan trọng nhất khi chọn dầu nhờn bánh răng. Độ nhớt phù hợp giúp tạo ra lớp màng bôi trơn đủ dày để bảo vệ các bề mặt tiếp xúc, đồng thời vẫn cho phép bánh răng hoạt động mượt mà. Độ nhớt thường được xác định bằng tiêu chuẩn ISO VG (Viscosity Grade), chẳng hạn như 220, 320, hoặc 460, tùy thuộc vào yêu cầu của từng hệ thống bánh răng.
- Khả năng chịu áp suất và nhiệt độ: Khi chọn dầu nhờn bánh răng, cần xem xét khả năng chịu áp suất và nhiệt độ của dầu. Các hệ thống bánh răng hoạt động ở tải trọng cao hoặc trong môi trường khắc nghiệt cần loại dầu có khả năng chịu áp suất và nhiệt độ tốt để tránh sự cố và hư hỏng.
- Tính chất bôi trơn và chống oxy hóa: Tính chất bôi trơn tốt sẽ giúp giảm ma sát và mài mòn, kéo dài tuổi thọ cho bánh răng và thiết bị. Ngoài ra, dầu nhờn cần có khả năng chống oxy hóa và ăn mòn để bảo vệ các bề mặt kim loại khỏi sự ăn mòn trong môi trường hoạt động khắc nghiệt.
- Chọn đúng loại dầu (khoáng hoặc tổng hợp): Tùy thuộc vào yêu cầu của thiết bị và điều kiện làm việc, bạn có thể chọn dầu gốc khoáng hoặc dầu tổng hợp. Dầu tổng hợp thường có hiệu suất bôi trơn cao hơn, chịu nhiệt và áp suất tốt hơn, phù hợp cho các thiết bị hoạt động trong môi trường khắc nghiệt. Trong khi đó, dầu khoáng lại có giá thành thấp hơn và phù hợp cho các hệ thống bánh răng có tải trọng và tốc độ trung bình.
4. Tham khảo các loại dầu nhờn bánh răng phổ biến hiện nay
4.1. Dầu bánh răng BONNOC TS
BONNOC TS là dầu bánh răng gốc khoáng có hiệu suất cao, đáp ứng tiêu chuẩn DIN 51517-3 của Đức. Dầu được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống bánh răng kín của máy móc công nghiệp như máy chế tạo thép, nhà máy giấy, thiết bị khai thác mỏ, thiết bị xây dựng, và hệ thống xử lý hàng hóa.
Điểm mạnh:
- Có thể áp dụng cho tất cả các loại bánh răng.
- Tuổi thọ bánh răng dài lâu.
- Có thể sử dụng trong thời gian dài.
- Chống gỉ sét và ăn mòn tuyệt vời.
- Các tính chất khác như khả năng tách nước và chống tạo bọt xuất sắc.
Tham khảo thêm tại đây: https://yamaguchi.vn/dau-banh-rang-bonnoc-ts
4.2. Dầu bánh răng BONNOC AX
Dầu nhờn bánh răng BONNOC AX là dầu bánh răng tổng hợp được pha chế với dầu cơ sở hydrocarbon tổng hợp (PAO), phù hợp cho các hệ thống bánh răng kín trong các ngành công nghiệp nặng như sản xuất thép, rèn, giấy, xây dựng và khai thác mỏ. Dầu này mang lại sự ổn định nhiệt và hiệu suất vượt trội trong điều kiện tải trọng lớn và nhiệt độ cao.
Điểm mạnh:
- Ổn định nhiệt và oxy hóa xuất sắc.
- Tăng tuổi thọ bánh răng.
- Chống gỉ và ăn mòn.
- Tương thích tốt với vật liệu làm kín.
- Khả năng tách nước và chống tạo bọt xuất sắc.
Tham khảo thêm tại đây: https://yamaguchi.vn/dau-banh-rang-cong-nghiep-bonnoc-ax
4.3. Dầu bánh răng hộp số Worm Gear Lube
Dầu nhờn bánh răng Worm Gear Lube là dầu bôi trơn chuyên dụng cho hệ thống bánh răng vít, thường được sử dụng trong các nhà máy cán và các thiết bị công nghiệp khác. Sản phẩm này được pha chế với các chất chịu áp lực và tăng độ nhớt để tối ưu hóa hiệu suất và bảo vệ bánh răng.
Điểm mạnh:
- Khả năng giữ dầu mạnh mẽ và bảo vệ mài mòn xuất sắc.
- Ổn định oxy hóa nổi bật và tuổi thọ dầu lâu dài.
- Phòng ngừa gỉ sét xuất sắc cho hợp kim đồng.
- Tính chất chống tạo bọt xuất sắc.
Tham khảo thêm tại đây: https://yamaguchi.vn/dau-nhot-banh-rang-hop-so-worm-gear-lube
5. Lưu ý khi sử dụng dầu nhờn bánh răng
Khi sử dụng dầu nhờn bánh răng, cần tuân thủ một số lưu ý quan trọng để đảm bảo hiệu quả và độ bền cho hệ thống:
- Kiểm tra và thay dầu định kỳ: Dầu nhờn bị biến chất do nhiệt độ, tạp nhiễm hoặc do phụ gia bị tiêu hao sau thời gian dài sử dụng. Vì vậy, cần thay dầu theo khuyến cáo của nhà sản xuất hoặc sớm hơn trong điều kiện vận hành khắc nghiệt.
- Kiểm tra độ nhớt: Đảm bảo dầu nhờn có độ nhớt phù hợp với yêu cầu của thiết bị để tránh gây hư hỏng cho bánh răng.
- Xả hết dầu cũ trước khi thay dầu mới: Cặn bẩn từ dầu cũ có thể gây tắc nghẽn và ảnh hưởng đến hiệu suất của hệ thống, do đó cần xả bỏ hoàn toàn dầu cũ trước khi thêm dầu mới.
- Làm sạch hệ thống: Kiểm tra và làm sạch bể chứa, các đường ống và bộ lọc để đảm bảo dầu nhờn mới không bị nhiễm bẩn.
Khi nói đến việc tối ưu hóa hiệu suất và tuổi thọ của các hệ thống bánh răng, dầu nhờn bánh răng công nghiệp không chỉ là một lựa chọn, mà là một giải pháp không thể thiếu. Lựa chọn đúng loại dầu nhờn bánh răng và tuân thủ các nguyên tắc sử dụng không chỉ bảo vệ các thiết bị công nghiệp mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động trơn tru và hiệu quả. Nếu Quý khách hàng còn bất kỳ thắc mắc nào, xin vui lòng liên hệ hotline của Yamaguchi để được tư vấn chi tiết nhất!