1. Tìm hiểu chung về mỡ bôi trơn ray trượt
Mỡ bôi trơn ray trượt (hay còn được gọi là mỡ bôi trơn đường trượt, rãnh trượt, thanh trượt) là chất bôi trơn chuyên dụng cho bộ phận chuyển động trượt của các loại máy móc, thiết bị. Khác với dầu bổi trơn, mỡ bôi trơn có đặc tính dính cao, giúp nó bám trụ lâu hơn trên bề mặt kim loại và đường trượt, đặc biệt trong các ứng dụng nặng hoặc trong môi trường khắc nghiệt.
Mỡ bôi trơn rãnh trượt thường được cấu tạo từ ba thành phần chính: dầu gốc, chất làm đặc và hệ phụ gia. Mỗi thành phần giữ vai trò quan trọng trong việc quyết định tính đặc tính của mỡ. Cụ thể như sau:
1.1. Dầu gốc
Dầu gốc có thể là dầu khoáng hoặc dầu tổng hợp.
- Dầu khoáng: Là loại dầu gốc phổ biến nhất trong sản xuất mỡ bôi trơn. Được tinh chế từ dầu mỏ, dầu khoáng cung cấp khả năng bôi trơn tốt với giá thành thấp hơn dầu tổng hợp.
- Dầu tổng hợp: Được pha chế để cải thiện các đặc tính như khả năng chịu nhiệt, ổn định hóa học, thường sử dụng trong các ứng dụng đòi hỏi hiệu suất cao.
1.2. Chất làm đặc
Xà phòng nhũ hóa là chất làm đặc được sử dụng phổ biến cho mỡ bôi trơn rãnh trượt, tiêu biểu như Stearat Canxi, Stearat Natri, Stearat Lithium và hỗn hợp của các thành phần này. Ngoài ra, các dẫn xuất của axit béo (ví dụ như Lithium 12-hydroxystearate) cũng có thể được sử dụng để làm chất làm đặc.
Mỡ bôi trơn đường trượt với chất làm đặc Lithium được sử dụng phổ biến hơn cả do nhiệt độ chảy giọt cao (190 đến 220 độ C), cao hơn so với mỡ Canxi nhưng khả năng kháng nước lại kém hơn.
1.3. Hệ phụ gia
Phụ gia là các chất được thêm vào để cải tiến các đặc tính của mỡ bôi trơn nhằm đạt hiệu quả hoạt động.
- Chất chống oxy hóa: Giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa của mỡ, từ đó kéo dài tuổi thọ và duy trì hiệu quả bôi trơn trong điều kiện làm việc khắc nghiệt.
- Chất chống mài mòn: Tăng cường khả năng bảo vệ các bộ phận máy móc, giảm ma sát và mài mòn, nhờ đó tăng tuổi thọ của thiết bị.
- Chất chống rỉ sét: Bảo vệ kim loại khỏi sự ăn mòn, đặc biệt quan trọng trong các môi trường ẩm ướt hoặc có hóa chất.
- Chất cải thiện độ bám dính: Giúp mỡ bám chặt hơn vào bề mặt kim loại, đặc biệt trong các ứng dụng có rung động hoặc tải trọng nặng.
2. Đặc điểm, tính năng của mỡ bôi trơn ray trượt
- Khả năng nhịu tải và chống mài mòn: Mỡ bôi trơn ray trượt thường có chứa các phụ gia chống mài mòn và chịu tải cao, giúp bảo vệ các bộ phận máy móc khỏi sự mài mòn do ma sát trong quá trình vận hành.
- Ổn định nhiệt và cơ học: Các loại mỡ này thường có khả năng chịu được biến đổi nhiệt độ lớn mà không bị biến đổi cấu trúc, đảm bảo khả năng bôi trơn liên tục dưới nhiều điều kiện khác nhau.
- Khả năng chống nước: Mỡ bôi trơn ray trượt có đặc tính chống nước tốt, giúp ngăn chặn sự xâm nhập của nước và các tạp chất khác, qua đó bảo vệ bề mặt kim loại.
- Hoạt động hiệu quả trong nhiều môi trường làm việc: Dựa trên thành phần và loại chất làm đặc, mỡ có thể được thiết kế để hoạt động hiệu quả trong các điều kiện như nhiệt độ cao, áp suất nặng, hoặc môi trường ẩm ướt.
3. Một số mã mỡ bôi trơn ray trượt hiệu quả
3.1. CUP GREASE
CUP GREASE là một loại mỡ bôi trơn chuyên dụng được pha chế từ dầu khoáng, sử dụng xà phòng canxi làm chất làm đặc. Loại mỡ này thường được sử dụng để bôi trơn ổn định trong các điều kiện vận hành tương đối nhẹ, phù hợp cho các điểm bôi trơn chịu áp lực và tốc độ thấp như các trục quay chậm hoặc thiết bị không phải chịu tải trọng cao. Nhờ khả năng chống nước tốt, CUP GREASE hoạt động ổn định trong điều kiện môi trường làm việc ẩm ướt.
3.2. MOLYNOC GREASE AP
Mỡ bôi trơn ray trượt MOLYNOC GREASE AP mang thương hiệu ENEOS - Dầu nhớt số 1 Nhật Bản với thành phần xà phòng Lithium và molybdenum disulfide (MoS2). MOLYNOC GREASE AP mang đến khả năng chịu tải nặng và chống mài mòn vượt trội, đồng thời khả năng chống oxy hóa và chống ăn mòn tốt nhờ sự kết hợp của lithium soap và MoS2, làm giảm ma sát và mài mòn ngay cả trong điều kiện làm việc khắc nghiệt.
MOLYNOC GREASE AP phù hợp với các ứng dụng máy móc công nghiệp nặng và tải trọng cao. Khi sử dụng, bạn lưu ý đảm bảo bề mặt ray trượt được làm sạch và khô ráo để tối ưu hóa hiệu quả của mỡ. Bên cạnh đó, việc thường xuyên kiểm tra và bảo trì để đảm bảo mỡ không bị ô nhiễm hoặc cạn kiệt, nhất là trong các điều kiện hoạt động nặng cũng rất quan trọng.
3.3. PYRONOC UNIVERSAL
PYRONOC UNIVERSAL là một loại mỡ bôi trơn đa năng chịu áp lực cực cao, được pha chế từ dầu khoáng tinh luyện cao, chất làm đặc từ hợp chất urea hữu cơ, và nhiều loại phụ gia được chọn lọc kỹ càng. Loại mỡ này được điều chế để đáp ứng nhu cầu bôi trơn cho một loạt các thiết bị và máy móc trong điều kiện khắc nghiệt nhất, từ máy móc sản xuất thép đến phương tiện giao thông và thiết bị công nghiệp nặng:
- Máy móc sản xuất thép: Bao gồm các bộ phận của máy đúc liên tục và nhà máy cán nóng, nơi mỡ phải chịu được áp lực cao và nhiệt độ cực cao.
- Công nghiệp ô tô và tàu thủy: Bảo trì bôi trơn cho động cơ điện, bánh răng, và ổ trục trong các điều kiện khắc nghiệt.
- Thiết bị công nghiệp nặng: Thích hợp cho các ổ trục và bánh răng của máy công cụ, máy nén khí và các thiết bị khác yêu cầu bảo trì bôi trơn tốt trong môi trường nhiệt độ cao hoặc áp lực lớn.
Lưu ý chung khi sử dụng mỡ bôi trơn ray trượt là đảm bảo bề mặt cần bôi trơn đã được làm sạch hoàn toàn và khô ráo, đồng thời kiểm tra và bảo dưỡng, bổ sung mỡ định kỳ để duy trì hiệu suất tối ưu.